Chào mừng bạn đã đến với Thái Hà Books!

Khởi động tư duy sáng tạo bên trong bạn

12/04/2018 Khởi động tư duy sáng tạo bên trong bạn

[Thaihabooks] Tôi không quan tâm đến ngành nghề hay công ty của bạn – dù là một hãng luật, một nhà hàng, công ty kiểm toán, ngân hàng hay công ty ứng dụng điện thoại – bạn “làm chủ” sự sáng tạo đang diễn ra trong tổ chức đó. Không lẽ ý bạn là nhân viên hãng luật và ngân hàng thì không cần sáng tạo khi giới thiệu sản phẩm mới và giải quyết vấn đề? Bạn định để mặc cho sự sáng tạo và đổi mới trong công ty ra sao cũng được? Bạn được quyền chọn sáng tạo mà. Đây là vài cách đơn giản để “khởi động” tư duy sáng tạo của chính bạn:

  • Nhận thức rõ ràng: Bạn có thật sự thấy được điều đang diễn ra trong công ty mình, trên thị trường và với những xu hướng toàn cầu (ví dụ như thực phẩm hữu cơ, thuê qua Uber và Airbnb, dịch vụ ngân hàng và giao dịch trên điện thoại di động…) có ảnh hưởng tới khách hàng của bạn không?
  • Tạo ra những liên kết tư duy mới: Lần gần đây nhất bạn đọc một cuốn sách không liên quan tới công việc của mình hay dự một triển lãm thương mại, một sự kiện hoàn toàn không nằm trong ngành nghề của mình là khi nào? Hãy học những điều mới hoặc hay hơn nữa, một kỹ năng mới.Nói chuyện với khách hàng của mình: Đã bao lâu rồi bạn không nói chuyện với một khách hàng thật sự? Có bao nhiêu khách hàng bạn thường xuyên trò chuyện để hiểu rõ họ hoặc để hình thành chút lòng cảm thông với khách hàng?
  • Quan sát kỹ càng: Bạn có ghi chép lại màu sắc, mùi và âm thanh tạo nên một thương hiệu hay hình ảnh bày bán trong cửa hàng? Bao lâu rồi bạn không đi đường khác tới chỗ làm hoặc bước vào một cửa hàng chưa từng ghé trước đây?
  • Hãy hỏi “tại sao” nhiều hơn: Khi gặp gỡ mọi người và dự định giúp họ giải quyết vấn đề, bạn thường nhanh chóng hình thành ý kiến riêng và đưa ra những câu hỏi dài, có lẽ là để xác nhận những ý kiến đó, hay đơn giản là đưa ra nhiều câu hỏi “tại sao” hơn và ngồi đó lắng nghe? Thế này nhé, cứ vờ như bạn đang điều hành một công ty tương cà chua đi. Phó chủ tịch phụ trách bán hàng nói, “Doanh số đang giảm.” Bạn hỏi, “Tại sao vậy?” “Chúng ta hết hàng dự trữ rồi.” “Vì sao?” “Có rắc rối liên quan tới sản phẩm mới.” “Sao thế?” “Thiếu thành phần chủ yếu.” “Tại sao?” “Chỉ có một nhà cung cấp.” Đấy! Bây giờ thì bạn biết vấn đề thật sự rồi, đâu phải chỉ là doanh số bán tương cà giảm đâu.

Sang tu duy, tao y tuong

  • Tiếp cận lại thách thức: Thay vì xem xét thách thức từ một góc nhìn “đóng”, hãy dừng lại và tiếp cận lần nữa. Thí dụ, phó chủ tịch phụ trách bán hàng lại tìm bạn nói, “Doanh số đang giảm.” “Tại sao vậy?” “Chúng tôi không rõ lý do, nên hãy chạy chương trình khuyến mãi để bán được nhiều tương cà hơn.” “Nếu giảm giá thì sao?” “Làm vậy sẽ tổn thất đến lợi nhuận gộp, lợi nhuận ròng và thương hiệu của chúng ta.” Và bạn rơi vào thế bí. Nhưng nếu bạn thay đổi cách làm mọi việc xưa nay của mình thì sao – trong trường hợp này, hãy mở rộng dòng sản phẩm sang cả mù tạt, sử dụng kênh phân phối và sản xuất sẵn có? Nếu bạn định hình lại công ty mình, không phải là một công ty tương cà chua nữa, mà là một công ty gia vị thì sao? Trên thực thế, vào tháng Tư năm 2015, đây chính xác là điều Heinz đã làm khi gia nhập thị trường bán lẻ và tiêu dùng mù tạt trị giá 400 triệu đô-la.
  • Tạo dựng mạng lưới sáng tạo: Có những ai vừa là bạn trong công việc vừa là bạn ngoài đời của bạn? Có bao nhiêu người “sáng tạo” trong mạng lưới quan hệ của bạn? Bao lâu rồi bạn không trò chuyện “sáng tạo” với một người không cùng nghề?

Wooden board empty table top on of blurred background. Perspecti

Bạn luôn nghĩ mình không thể sáng tạo, hoặc bạn sinh ra đã không có năng khiếu sáng tạo, nhưng cuốn sách Sáng tư duy, tạo ý tưởng này của tác giả Bernhard Schroeder sẽ thay đổi hoàn toàn suy nghĩ này. Sáng tạo luôn nằm sau và ngủ yên bên trong bạn. Chỉ cần bạn đánh thức nó, và đưa nó trở lại với bạn mà thôi.

Sáng tư duy, tạo ý tưởng sẽ hướng dẫn chi tiết các cách để có thể khơi gợi sự sáng tạo trong chính con người bạn. Hãy bắt đầu, bạn sẽ biết giới hạn sáng tạo của mình không hề được quyết định bởi đánh giá của người khác, thậm chí người đó là sếp bạn.

Sách do Thaihabooks ấn hành tại Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan
Hello, habits – Thói quen và phần thưởng xứng đáng cho người biết nỗ lực

Hello, habits – Thói quen và phần thưởng xứng đáng cho người biết nỗ lực

18/03/2022

[ThaiHaBooks] Trong quyển sách này, Fumio Sasaki lý giải sự hình thành thói quen và những ảnh hưởng của chúng tới cuộc sống hằng ngày thông qua nhiều thí nghiệm...

Ngôn ngữ cơ thể trong tình yêu – Tán tỉnh không cần lời nói

Ngôn ngữ cơ thể trong tình yêu – Tán tỉnh không cần lời nói

05/12/2018

[Trạm đọc] Không sử dụng ngôn ngữ cơ thể, bạn rất khó lòng (nếu như không muốn nói là chẳng thể) tán đổ được người bạn thầm thương trộm nhớ....

Tôi muốn chết nhưng tôi thèm ăn Tteokbokki: Xoa dịu và chữa lành căn bệnh trầm cảm

Tôi muốn chết nhưng tôi thèm ăn Tteokbokki: Xoa dịu và chữa lành căn bệnh trầm cảm

09/07/2021

[ThaiHaBooks] “Tôi muốn chết nhưng tôi thèm ăn Tteokbokki” của Baek Se Hee là cuốn sách động viên mỗi người dũng cảm, tự tin phô bày những sự thật trần...

TẢO BIỂN – GIA VỊ CHO CÁC LOẠI NƯỚC ÉP

TẢO BIỂN – GIA VỊ CHO CÁC LOẠI NƯỚC ÉP

21/09/2019

Trải qua hàng triệu năm, từng lớp đất bề mặt của các vùng đồng bằng và đồi núi lần lượt bị nước mưa rửa trôi, đem theo cả các chất...