Chào mừng bạn đã đến với Thái Hà Books!

Michael Eisner – nhà lãnh đạo vô tình của Disney?

14/04/2017 Michael Eisner – nhà lãnh đạo vô tình của Disney?

Trong gần 2 năm lãnh đạo Walt Disney, Michael Eisner đã đưa tập đoàn từ chỗ gần phá sản lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng các tập đoàn truyền thông tầm cỡ nhất nước Mỹ với doanh thu 25 tỷ USD/năm.

Michael Eisner bắt đầu sự nghiệp từ một công việc nhỏ trong kênh truyền hình ABC năm 1996 và nhanh chóng thăng quan, tiến chức nhờ khả năng nhạy bén với thị trường khi cho ra đời một loạt phim bình dân như Starsky và Hutch. Michael Eisner cũng nhanh chóng đưa hãng ABC lên đứng hàng đầu trong bảng xếp hạng Audiomat.

Năm 1984, ông tiếp tục chinh phục hãng Disney – công ty mẹ của kênh truyền hình ABC, lúc này đang có nguy cơ phá sản. Cùng với Frank Wells và Jeffrey Katzenberg, Michael Eisner đã tiến hành một cuộc cách mạng độc nhất vô nhị trong lịch sử của hãng Walt Disney.

Bộ ba lý tưởng Eisner – Wells – Katzenberg đánh thức được vương quốc chuột Mickey, biến con chuột bé nhỏ này thành con vật khổng lồ được cả thế giới biết đến. Chỉ với bộ phim hoạt hình Lion King (Vua Sư tử), hãng Walt Disney đã bỏ túi 313 triệu USD vượt mọi kỷ lục loại phim hoạt hình. Không dừng lại ở đó, Walt Disney còn mở rộng sang các lĩnh vực khác như kinh doanh khách sạn, truyền hình, du thuyền, quà lưu niệm, trò chơi điện tử và nhanh chóng nổi tiếng ở Hollywood.

Từ năm 1984 đến năm 2000, cổ phiếu của hãng Walt Disney tăng vọt khiến tổng giá trị vốn cổ đông tăng từ 2 tỷ USD lên 58 tỷ USD. Michael Eisner lọt vào top 400 người giàu có nhất Mỹ.

“Tình anh em” giữa bộ ba lý tưởng bắt đầu trục trặc kể từ  lúc Frank Wells bất ngờ tử vong trong một tai nạn máy bay năm 1994. Jeffrey Katzenberg hí hửng và tin tưởng Eisner rằng mình sẽ được thế chỗ của Wells. Trớ trêu thay, Michael Eisner tuyên bố ông sẽ tự đứng ra phụ trách điều hành toàn bộ công việc tại Walt Disney. Người ta coi đây là sai lầm đầu tiên trong một chuỗi những sai lầm mà Eisner mắc phải trong quá trình lãnh đạo dẫn đắt Disney. Rốt cuộc Katzenberg “dứt áo ra đi” – mối quan hệ tốt đẹp giữa hai người chính thức chấm dứt cùng với khoản bồi thường mà ông cho là không hợp lý, vì vậy, ông quyết định thành lập Công ty Dream Works để cạnh tranh với Walt Disney.

Sai lầm tiếp theo của Michael Eisner là để cánh tay phải của mình là Michael Ovitz từ chức và “đoạt mất” của hãng Disney 90 triệu USD tiền bồi thường. Nối tiếp đó là sự ra đi của hàng loạt các cộng sự đắc lực khác của Eisner. Riêng chi nhánh làm phim đã thay đổi lãnh đạo tới 04 lần kể từ năm 1995 và lẽ dĩ nhiên mỗi một người ra đi thì “núi vàng” Walt Disney cũng vơi dần.

Năm 2000, lượng khách tới các trung tâm giải trí của Walt Disney giảm rõ rệt do nguy cơ khủng bố và kinh tế Mỹ trì trệ. Walt Disney còn mất luôn cả trăm triệu USD cho dự án đầu tư đầy mạo hiểm vào lĩnh vực Internet. Kênh ABC năm 2002 thông báo thua lỗ 500 triệu USD và tụt xuống hạng chót trong danh sách xếp hạng của Audiomat.

Walt Disney cũng không còn là “hoàng đế” của thế giới phim hoạt hình nữa. Bộ phim: “Hành tinh châu báu” với chi phí sản xuất 140 triệu USD chỉ thu lãi 38 triệu USD. Đây là một thất bại được coi là thê thảm nhất đối với một bộ phim hoạt hình của hãng Walt Disney từ trước tới nay. Eisner còn chua xót đứng nhìn DreamWorks của Jeffrey Katzenberg giật luôn cả giải Oscar cho thể loại phim hoạt hình. Một chuỗi những thất bại ê chề này của Walt Disney bắt nguồn từ cung cách làm ăn cổ lỗ và có thể do sức cạnh tranh của những nhân vật mới của các hãng phim khác như Pokemon và Harry Potter.

Mùa hè năm 2002, cổ đông của Walt Disney bắt đầu nổi giận. Dẫn đầu là Roy Disney (cháu ruột ông Walt Disney) và cố vấn tài chính Stenley Gold, hai thành viên trong hội đồng quản trị. Sóng gió cứ thế ập đến bên trong “tòa lâu đài” Disney. Eisner đã làm gì để chèo chống Disney cũng như xoa dịu hội đồng quản trị? Hãy đi tìm câu trả lời cho mình trong một câu chuyện không thể li kỳ hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan
LÀM SAO ĐỂ TRI ÂN KHI XUNG QUANH CÓ QUÁ NHIỀU NGƯỜI VÔ ƠN?

LÀM SAO ĐỂ TRI ÂN KHI XUNG QUANH CÓ QUÁ NHIỀU NGƯỜI VÔ ƠN?

18/07/2018

[ThaiHaBooks] Chúng ta thường có cách nhìn nhận lệch lạc khi nói rằng người này quá vô ơn, làm sao mình có thể tri ân được. Nhưng nếu bạn rèn luyện...

THAIHABOOKS – SÁCH MỚI THÁNG 06.2023

THAIHABOOKS – SÁCH MỚI THÁNG 06.2023

13/06/2023

[ThaiHaBooks] Với Thái Hà Books, tháng 6 hằng năm luôn đặc biệt, bởi đây là lúc cả công ty nhìn lại chặng đường phụng sự đã đi qua và hướng tới...

Để tâm không bận – Để đời nhàn tênh: Bộ sách nhẹ nhàng và ý nghĩa trong cuộc sống bận rộn

Để tâm không bận – Để đời nhàn tênh: Bộ sách nhẹ nhàng và ý nghĩa trong cuộc sống bận rộn

10/07/2021

[ThaiHaBooks] Khi nào tâm ta không còn những bận tâm, mong cầu hay nghĩ suy, lo âu thì ta mới nếm được những nhẹ nhàng, bình yên của cuộc sống...

[REVIEW SÁCH] – HÂN HOAN LẠ KHI MUA CUỐN SÁCH THẾ GIỚI PHẬT GIÁO

[REVIEW SÁCH] – HÂN HOAN LẠ KHI MUA CUỐN SÁCH THẾ GIỚI PHẬT GIÁO

22/08/2022

[ThaiHaBooks] Mình đã vừa mua cuốn sách Thế Giới Phật Giáo. Sách này được dịch Việt từ tiếng Anh do tác giả John Powers biên tập từ nhiều bài viết...